เห็นตัวเลขชัดเจน...เมื่อคณบดีคณะสิ่งแวดล้อม มก.เผยผลการจัดกิจกรรม "ปั่นเพื่อแม่-Bike for Mom" ทำให้คุณภาพอากาศในกรุงเทพฯ ดีขึ้น โดยก๊าซเรือนกระจกลดลงไปถึง 3% แนะ กทม.จัดโซนคุณภาพอากาศแย่ แล้วคุมปริมาณรถยนต์โดยส่งเสริมให้จักรยานแทน แก้วิกฤติมลพิษได้
ผศ.ดร.สุรัตน์ บัวเลิศ คณบดีคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยผ่าน www.facebook.com /KasetsartUniversity โดยระบุว่า ผลจากการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ Bike for Mom เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏชัดเจนว่า ทำให้คุณภาพอากาศในกรุงเทพมหานครดีขึ้น เนื่องจากลดการใช้รถยนต์ โดยการตรวจวัดคุณภาพอากาศของ“KU Tower”ซึ่งเป็นสถานีวิจัยเพื่อการตรวจวัดอุตุนิยมวิทยาใกล้ผิวดิน และคุณภาพอากาศเก็บตัวอย่างวิเคราะห์คุณภาพอากาศที่ระดับความสูง10 ถึง110 เมตรจากระดับพื้นดินพบว่า ช่วงเวลา 8.00-9.00 น. ที่ยังไม่มีการปิดการจราจรพบ มลสารทางอากาศมีความเข้มข้นสูง เมื่อเทียบกับความเข้มข้นในวันเสาร์ที่ 15 ส.ค.58 และเมื่อถึงเวลา 10.00-11.00 น. การเปลี่ยนแปลงของความเข้มข้นจากกิจกรรมฯเริ่มปรากฏ การลดลงของมลสารทางอากาศ และชัดเจนตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป โดยพบว่าร้อยละของการลดลงเฉลี่ยของก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน ฝุ่นละอองขนาด 10ไมโครเมตร และฝุ่นละอองขนาด 2.5ไมโครเมตร ตั้งแต่เวลา12.00-16.00 น. มีค่าเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 1798.9 46.3 และ 48.4 ตามลำดับ โดยก๊าซเรือนกระจกลดลงประมาณ 3% สอดคล้องกับงานวิจัยในต่างประเทศ ที่ใช้การจัดการคุณภาพอากาศของเมืองโดยการลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว
ทั้งนี้ ผศ.ดร.สุรัตน์ ระบุด้วยว่า การประยุกต์ใช้กิจกรรมที่มีลักษณะเดียวกับกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ เพื่อใช้ในการจัดการคุณภาพอากาศนั้นจำเป็นต้องพิจารณาถึงพื้นที่เป้าหมาย ที่ต้องการลดมลภาวะทางอากาศ พื้นที่จัดกิจกรรมที่ต้องควบคุมปริมาณการจราจร ลักษณะทางอุตุนิยมวิทยา และสภาพบรรยากาศซึ่งผลจากการดำเนินกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ สามารถเป็นกรณีอ้างอิงแสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลอย่างชัดเจน หากกรุงเทพมหานครสามารถจัดโซนในพื้นที่มลพิษทางอากาศวิกฤต และจำกัดปริมาณรถยนต์ แล้วส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้จักรยาน จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศโลก และจะช่วยแก้ปัญหาได้ ทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้แก่ประชาชนในการช่วยพิทักษ์คุณภาพอากาศที่ดีทั้งในระดับประเทศและระดับโลกด้วย
ที่มาของบทความและรูปภาพประกอบ: http://social.tnews.co.th