facebook
icon telephoneCall Center02-141-9790
ค้นหา
icon switch languageภาษา
ขนาดตัวอักษร
การแสดงผล
icon line icon youtube icon tiktok
banner_list
  • [image_name]
  • [image_name]
  • [image_name]
  • [image_name]
  • [image_name]
  • [image_name]
  • [image_name]
  • [image_name]
  • [image_name]
  • [image_name]
  • [image_name]

TGO ร่วมงานเปิดร้าน “BiOVALUE by BEDO” ผลักดันผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพสู่ตลาดกระแสหลัก ตอบสนองผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

19 ธ.ค. 66

                  วันที่ 19 ธันวาคม 2566 องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO โดย นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการ TGO ร่วมงานเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพ BiOVALUE (ไบโอแวลู)” ซึ่งจัดโดย สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์กรมหาชน) หรือ BEDO เพื่อสร้างการรับรู้ ที่สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ชีวภาพ สื่อสารการตลาดที่เข้าใจง่าย เป็นสากล และแสวงหาโอกาสในการผลักดันผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพสู่ตลาดในอนาคต ภายใต้หลักการ BEDO Concept โดยมี ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ประธานกรรมการ BEDO และประธานกรรมการ TGO เป็นประธานเปิดงาน พร้อมมอบบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การวิจัยและพัฒนา Product Champion ให้กับวิสาหกิจชุมชน ทั้งนี้ มีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานภาคเอกชน และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

                   ดร.วิจารย์ฯ ประธานกรรมการ BEDO และประธานกรรมการ TGO กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพที่จำหน่ายในร้าน BiOVALUE นั้นจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขหลัก BEDO’s Concept 3 ข้อ คือ 1.ใช้วัตถุดิบจากทรัพยากรชีวภาพของชุมชน 2.กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 3.นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กลับไปฟื้นฟู ดูแลรักษาแหล่งวัตถุดิบ หรือทรัพยากรชีวภาพของชุมชน เพื่อให้ทรัพยากรชีวภาพคงอยู่ และนำมาหมุนเวียนใช้ประโยชน์ได้อย่างต่อเนื่อง จากองค์ประกอบทั้งสามด้านของ BEDO’s Concept ที่กล่าวมา นอกจากผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์ คุณค่าจากผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพ ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชีวภาพให้คงอยู่

                  ด้านนางสุวรรณา เตียรถ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ BEDO กล่าวว่าการ REBRAND ร้าน “ฟ้าใสแกลอรี่” ปรับโฉมใหม่ ในชื่อ “BiOVALUE” (ไบโอแวลู) เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของหน่วยงานที่ต้องการจะพัฒนารูปแบบธุรกิจ การส่งเสริมการตลาด และการสื่อสารคุณค่าของทรัพยากรชีวภาพเพื่อนำไปสู่การสร้างแบรนด์ ผ่านร้าน “BiOVALUE” (ไบโอแวลู) และเครื่องหมายรับรอง B MARK ซึ่งให้การรับรองผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพที่เป็นไปตามหลักการ BEDO’s Concept ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพสู่ความเป็นผลิตภัณฑ์ชั้นนำ โดยมุ่งหวังเข้าสู่ตลาดกระแสหลัก และสร้างการยอมในผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรชีวภาพ ปัจจุบันร้าน BiOVALUE มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพอยู่ 4 ประเภท ได้แก่ อาหารและอาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เครื่องสำอางและของใช้ส่วนตัว และผลิตภัณฑ์เครื่องใช้สอย จำนวนกว่า 115 รายการ

                  และในการดำเนินการยกระดับผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพ สู่ความเป็นผลิตภัณฑ์ชั้นนำ (Product Champion) BEDO ได้ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์กับผู้ประกอบการที่เป็นวิสาหกิจชุมชน 3 แห่ง ได้แก่ 1) ผลิตภัณฑ์ Hair tonic ที่มีคุณสมบัติบำรุงหนังศีรษะ กระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม และทำให้ผมดกดำ ผลิตโดยวิสาหกิจชุมชนชีววิถี จังหวัดน่าน 2) ผลิตภัณฑ์ สเปรย์ อโรม่า ที่มีคุณสมบัติปรับสภาพบรรยากาศ ทำให้ผ่อนคลาย ผลิตโดยวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรปลูกรัก จังหวัดตาก และ 3) ผลิตภัณฑ์ น้ำชาผสมเนื้อว่านหางจระเข้ รสน้ำผึ้งมะนาว ตรา VERA GOLD ที่สร้างความสดชื่นและได้ประโยชน์จากน้ำผึ้งแท้ ผลิตโดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลิตผลทางการเกษตรสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ BEDO ได้ดำเนินการส่งเสริมการตลาด และช่องทางการจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 รายการ โดยจัดจำหน่ายภายในร้าน BiOVALUE และจัดจำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ ภายใต้เครือข่ายของ BEDO

                 สำหรับแผนการดำเนินงานในการบริหาร BiOVALUE ในปี 2567 BEDO ได้ตั้งเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น ตลอดจนแสวงหาเครือข่ายธุรกิจใหม่ๆ โดยการขยายช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคภายในประเทศมากขึ้น ส่วนแผนระยะยาว คือ การหาช่องทางจัดจำหน่ายในต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ชีวภาพ สร้างโอกาส สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจชีวภาพทั้งในระดับชุมชน และระดับธุรกิจ