จับมือกันสร้างสรรค์ความพิเศษยิ่งกว่าที่เคย เมื่อบัตรเครดิตซิตี้ และเกรฮาวด์ คาเฟ่ ร่วมมือกับมูลนิธิโครงการหลวง รังสรรค์เมนูที่ดีต่อกายและใจ ภายใต้แคมเปญ "เพอร์เฟ็กต์ลี่ อิมเพอร์เฟ็กต์" (Perfectly Imperfect) โดยนำพืชผักจากโครงการหลวงที่รูปลักษณ์ไม่สมบูรณ์แบบ แต่ยังคงคุณภาพและรสชาติดี มารังสรรค์เมนูพิเศษที่ไม่ใช่แค่อร่อยอย่างเดียว แต่ช่วยลดขยะอาหาร ลดภาวะโลกร้อน และช่วยเหลือเกษตรกรให้ยิ้มได้อีกด้วย พร้อมฟังเรื่องราวความอร่อยที่น่าสนใจของแต่ละเมนู จาก เชฟต่อ-ต่อสิทธิ์ สฤษฎิ์วงษ์ และเชฟ โอ๊ะ-หฤษฎ์ เวชากุล ผู้รังสรรค์เมนูสุดพิเศษนี้ ที่ เกรฮาวด์ คาเฟ่ แอท กรูฟ เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 2 เมื่อเร็วๆ นี้
จับมือกันสร้างสรรค์ความพิเศษยิ่งกว่าที่เคย เมื่อบัตรเครดิตซิตี้ และเกรฮาวด์ คาเฟ่ ร่วมมือกับมูลนิธิโครงการหลวง รังสรรค์เมนูที่ดีต่อกายและใจ ภายใต้แคมเปญ "เพอร์เฟ็กต์ลี่ อิมเพอร์เฟ็กต์" (Perfectly Imperfect) โดยนำพืชผักจากโครงการหลวงที่รูปลักษณ์ไม่สมบูรณ์แบบ แต่ยังคงคุณภาพและรสชาติดี มารังสรรค์เมนูพิเศษที่ไม่ใช่แค่อร่อยอย่างเดียว แต่ช่วยลดขยะอาหาร ลดภาวะโลกร้อน และช่วยเหลือเกษตรกรให้ยิ้มได้อีกด้วย พร้อมฟังเรื่องราวความอร่อยที่น่าสนใจของแต่ละเมนู จาก เชฟต่อ-ต่อสิทธิ์ สฤษฎิ์วงษ์ และเชฟ โอ๊ะ-หฤษฎ์ เวชากุล ผู้รังสรรค์เมนูสุดพิเศษนี้ ที่ เกรฮาวด์ คาเฟ่ แอท กรูฟ เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 2 เมื่อเร็วๆ นี้
มร.ซานดีพ บาตระ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อ บุคคลธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวถึงความพิเศษของแคมเปญแห่งปีครั้งนี้ ว่า "ขยะจากอาหารหรือวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่ถูกทิ้ง (food waste) เป็นหนึ่งในปัญหาระดับโลกที่ทุกคนต้องตื่นตัว ซึ่งในหลายประเทศก็มีโครงการรณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เช่นเดียวกับซิตี้แบงก์ ที่ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และต้องการมีส่วนร่วมในการรณรงค์เพื่อลดปัญหาขยะจากอาหารหรือวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่ถูกทิ้ง จึงร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง เกรฮาวด์ คาเฟ่ และมูลนิธิโครงการหลวง สร้างสรรค์แคมเปญ "เพอร์เฟ็กต์ลี่ อิมเพอร์เฟ็กต์" ขึ้นมา เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหา ดังกล่าวได้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแคมเปญนี้จะเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงในการปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้บริโภค เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร (food security) ที่ยั่งยืนต่อไป"
พรศิริ โรจน์เมธา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกรฮาวด์ คาเฟ่ จำกัด ถ่ายทอดแรงบันดาลใจของเมนูพิเศษในแคมเปญแห่งปี ว่า "1 ใน 5 ของวัตถุดิบที่ถูกคัดออก เป็นเพราะความไม่สมบูรณ์แบบ ผิวไม่สวย เล็กไป อ้วนไป และคนส่วนใหญ่ก็มักจะคิดว่าแครอทเบี้ยวๆ คงอร่อยสู้พวกรูปร่างเรียวไม่ได้ สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการเป็นขยะ ทั้งที่คุณค่ายังอยู่ครบ นั่นทำให้เราหันมามองผักเหล่านี้ใหม่ หาวิธีการใช้วัตถุดิบอย่างรู้คุณค่า เปลี่ยนวัตถุดิบเหล่านี้ให้เป็นอาหารที่อร่อยเหนือความคาดหมาย ในปีนี้ เกรฮาวด์ คาเฟ่ จึงขอเสนอเมนูอาหารที่พิเศษกว่าทุกปี โดยร่วมมือกับโครงการหลวงนำผลผลิตที่มีคุณภาพแต่รูปทรง หรือขนาดไม่เป็นไปตามความต้องการของตลาด นำมาปรุงเป็นเมนูจานพิเศษ เพื่อให้กลุ่มลูกค้า และผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญของคุณภาพผลผลิตมากกว่ารูปลักษณ์ภายนอก"
เมธัส กิจโอภาส ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายตลาด มูลนิธิโครงการหลวง เผยถึงการมีส่วนร่วมในแคมเปญนี้ ว่า "ในฐานะตัวแทนของมูลนิธิโครงการหลวง มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่แบรนด์ดังจากสองวงการได้ตระหนักถึงความสูญเสียของพืช ผัก ผลไม้ ที่จำเป็นต้องถูกคัดออกไปตามกระบวนการทางการตลาดที่เน้นรูปลักษณ์ภายนอกของวัตถุดิบ โดยร่วมรณรงค์ผ่านเมนูพิเศษในแคมเปญ "เพอร์เฟ็กต์ลี่ อิมเพอร์เฟ็กต์" เพื่อสร้างการรับรู้ถึงปัญหาอาหารที่ถูกทิ้ง รวมทั้งสร้างค่านิยมใหม่ให้ผู้บริโภคมองข้ามหน้าตาที่ดูไม่สวยสมบูรณ์แบบของพืชผักผลไม้ หากคำนึงถึงคุณค่าของวัตถุดิบที่ต้องสูญเสียไปอย่างเปล่าประโยชน์ เพราะ 30% ของผลผลิตจากโครงการหลวงที่ส่งขายเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตจะถูกคัดออกด้วยเหตุผลดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขยะจากอาหารที่ถูกทิ้งจำนวนมหาศาลต่อปี"
สำหรับเมนูอาหารไทยสไตล์ทวิสต์แบบฉบับเกรฮาวด์ครั้งนี้ นำวัตถุดิบที่รูปลักษณ์แตกต่างมารังสรรค์ความอร่อยเหนือความคาดหมาย ประกอบด้วยเมนูสุขภาพ อย่างสลัดเห็ดพอร์โตเบลโล่ ส่วนจานหลักมีให้เลือกทั้งก๋วยเตี๋ยวน้ำเส้นอุด้ง, แกงส้มปลากระพง ไข่ ปลาริวกิว, ข้าวเห็ดพอร์โตเบลโล่ย่างผัดฉ่า, สปาเกตตีผัด ซูกินีเส้น เสิร์ฟพร้อมน้ำพริกอ่อง ส่วนของหวานเป็นเมนูสไตล์ไทยประยุกต์ อย่างมันหวานญี่ปุ่นสองสีเชื่อม และบัวลอยหัวกะทิ และเรียกความสดชื่นด้วยเครื่องดื่มรสชาติเปรี้ยวซ่า กรานิต้าเสาวรส ภายในงานคับคั่งไปด้วยเหล่าผู้มีชื่อเสียงและเซเลบริตี้ชื่อดังในแวดวงต่างๆ ที่นอกจากมาร่วมลิ้มรสเมนูใหม่สไตล์ทวิสต์ของเกรฮาวด์ คาเฟ่แล้ว ยังถือเป็นการสร้างความตระหนักรู้ให้ผู้คนส่วนใหญ่เห็นความสำคัญในเรื่องลดอาหารจากขยะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความยั่งยืน และความมั่นคงทางอาหารอีกด้วย
ปาลาวี บุนนาค ผู้หญิงสวยเก่งรอบด้าน บอกว่า "มีโอกาสได้ไปโครงการหลวงที่ดอยอ่างขาง ได้เห็นความยากลำบากของเกษตรกรที่ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจมากมาย กว่าจะดูแลพืชผักผลไม้ ให้เติบโตมาเป็นอาหารของทุกคน จึงประทับใจแคมเปญนี้ที่จะกระตุ้นให้ ผู้บริโภคมองข้ามรูปลักษณ์ ซึ่งสามารถนำมาสร้างสรรค์เมนูอาหาร ที่ให้รสชาติอร่อยไม่แตกต่าง ตอนนี้เริ่มเห็นแคมเปญต่างๆ ตามซูเปอร์มาร์เก็ตมากขึ้น ที่นำพืชผักผลไม้ที่หน้าตาไม่ค่อยสวยมาจำหน่ายซึ่งราคาจะถูกลง และเป็นความคิดที่ดี ทำให้ไม่เสียของให้กลายเป็นขยะ ซึ่งจริงๆ วัตถุดิบจะสวยหรือไม่ สำหรับตัวเองไม่จำเป็น แต่เน้นเรื่องความอร่อย และคุณภาพที่ดีของวัตถุดิบ การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องเริ่มจากตัวเอง ต้องมาจากจิตสำนึกที่ไม่ต้องการทิ้งขว้างของให้กลายเป็นขยะ หรือไม่กินทิ้งกินขว้าง รวม ทั้งลดการใช้หลอดพลาสติก แต่จะพกหลอดที่เป็นสเตนเลสติดตัวไปได้ทุกครั้ง และใช้ถุงผ้าเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเป็นขยะที่ใช้เวลาในการย่อยสลายนานหลายสิบปี ทุกวันนี้การทำลายขยะในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นการเผา หรือฝังกลบ ก็ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งขยะในทะเล ก็เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำต่างๆ กินเข้าไป ซึ่งก็จะส่งผลกระทบมาที่เราทุกคนนั่นเอง"
ที่มาของข่าว: www.ryt9.com
ภาพจาก: www.greyhoundcafe.co.th